Máy bơm nước trong sinh hoạt

Không ít gia đình đã phải khốn đốn khi đến mùa nắng mà không đủ nước sử dụng, tất cả công việc sinh hoạt của gia đình trì trệ lại khi nguồn nước chính chảy yếu. Một số gia đình ở nông thôn vào mùa hè nguồn nước giếng hạ xuống mức thấp nhất gây khó khăn trong việc đưa nước lên sinh hoạt đời sống, tưới tiêu hoa màu, Các gia đình sống trong thành phố cũng phải rất khó khăn để đưa nước về bồn chứa nước gia đình do nguồn nước thủy cục luôn trong tình trạng thiếu hụt.

Những khó khăn đó được giải quyết bằng việc sử dụng một máy bơm nước ly tâm công suất vừa phải, máy bơm ly tâm có nhiều dạng, đẩy, hút, đẩy nước lên cao từ ống nước thủy cục.

Lưu ý khi mua và sử dụng máy bơm nước :

- Tùy vào nhu cầu sử dụng mà gia chủ chọn mua máy bơm nước, ví dụ: nhà ở thành phố, nhà cách xa nguồn nước thủy cục và bồn nước nằm ở tầng 2 thượng căn nhà, như vậy chúng ta tính toán sao cho phù hợp với nhu cầu nên mua máy bơm đẩy ly tâm loại trung bình. Không nên chọn loại máy bơm công suất lớn sẽ tốn thêm chi phí đầu tư và lắp đặt.

- Đối với gia đình có mức sống vừa phải thì lượng điện dùng cho máy bơm nước phụ thuộc vào lưu lượng nước, độ đẩy và độ hút. Nếu độ đẩy, độ hút càng lớn thì càng tiêu tốn nhiều điện năng.

Ngoài ra nếu ống dẫn bị bẩn, nhiều ván, cút nối, ống dài vì dẫn xa gây trở lực cũng làm tốn điện.

Khi đầu hút bị hở hoặc lủng lỗ, có không khí vào thì không thể hút được nước.

Vị trí đặt máy bơm:

Vị trí đặt máy bơm nước cao hơn mức nước cần hút thì phải mồi nước đầy phần hút (phải có van một chiều) thì mới hút được nước.
Không có nước mà máy bơm nước vẫn chạy thì máy sẽ nóng và hỏng.

Không có đủ nước cho máy bơm nước hoặc máy bơm nước không đẩy được nước thoát đi (do bơm yếu, độ cao phải đưa nước lên lớn...) thì bơm cũng bị nóng lên dẫn đến hư máy. Các máy bơm nước lạnh thường cho phép bơm nước có nhiệt độ tối đa là 400c, nếu nhiệt độ cao hơn sẽ làm hỏng bơm. Nhiệt độ càng cao thì hiệu quả của bơm càng giảm di.

Chọn mua bơm theo điện áp dùng cho động cơ, cần lưu ý lưu lượng nước cần bơm, chiều cao phải đưa nước lên, vị trí đặt bơm so với mức nước phải hút. Cần chọn mua loại bơm có hiệu suất cao sẽ đỡ tốn điện hơn. Cần hút nước thì mua loại máy bơm có độ đẩy nhỏ, độ hút lớn. Cần đẩy nước thì mua loại có độ đẩy lớn, độ hút nhỏ.

Chú ý Van máy bơm: Van một chiều cuối đầu ống hút bao giờ cũng đặt trong lưới che chắn các vật lạ để không vào làm hỏng bơm. Vỏ bơm, vỏ động cơ phải để trần, không được che bọc cản trở không khí làm mát máy bơm nước và động cơ của nó. Chú ý dây nối đất hoặc tiếp đất nếu đặt bơm cố định. Thường xuyên bảo dưỡng bơm, động cơ, ổ bi, ổ đỡ trục phải đủ mỡ bôi trơn.

Tin tức

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

zalo facebook